แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
ในสัปดาห์นี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องกำไร ขาดทุน ในชั่วโมงแรกครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน โดยครูจะยกตัวอย่างสถานการณ์ให้นักเรียนฟัง จากนั้นครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามเช่น จากเรื่องที่ครูเล่านักเรียนคิดว่าพ่อค้าได้กำไร หรือขาดทุน เพราะเหตุใด ถ้าต้องการขายสินค้าให้ได้กำไรจะต้องทำอย่างไร จนนักเรียนมองภาพกว้างเรื่องขายได้กำไรกับขาดทุนเมื่อนักเรียนเข้าใจเรื่องการขายได้กำไรกับขาดทุนแล้ว ครูเชื่อมโยงถึงร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ เช่นได้กำไร 25 % หมายความว่าอย่างไร และถ้าลงทุน 200 ได้กำไร 5 % ได้กำไรกี่บาทเป็นต้น ครูจะเปลี่ยนตัวเลขไปเรื่อยๆจนทุกคนเข้าใจและให้ขึ้นทำงาน นักเรียนจะใช้วิธีเปรียบเทียบ เช่น ลงทุน 300 ได้กำไร 5 % 100 บาท ได้กำไร 5 บาท 200 บาท ได้กำไร 10 บาท 300 บาท ได้กำไร 15 บาทสรุปได้กำไร 15 บาท จากต้นทุน 300 บาทครูใช้เวลาในการสอนเรื่องนี้ไม่นาน แต่เมื่อครูเปลี่ยนตัวเลข เช่น ลงทุน 235 บาท ได้กำไร 5% นักเรียนใช้การเปรียบเทียบ เจอปัญหาว่าตัวเลขแบ่งไม่ลงตัว เมื่อตอบนักเรียนจะใช้วิธีประมาณ แต่มีเพื่อนเสนอเกี่ยวกับการใช้วิธีกำหนดค่าเป็นสมการ ให้เหตุผลว่าได้จากการเรียนพิเศษในสัปดาห์ที่ 9 เรียนรู้เรื่องกำไร ขาดทุน ผ่านโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆที่ครูกำหนดให้และฝึกสร้างโจทย์ด้วยตนเองแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในการทำโจทย์ ในสัปดาห์นี้ทุกคนกระตือรือร้นและตั้งใจในการเรียนมาก ดีใจที่ครูนำโจทย์ที่ตนเองตั้งมาถามเพื่อนๆ นอกจากนี้ยังเรียนรู้เรื่องใบปลิวโฆษณาสินค้าต่างๆ ที่มีตามโลตัส บิ๊กซี เป็นต้น
ในสัปดาห์นี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องกำไร ขาดทุน ในชั่วโมงแรกครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน โดยครูจะยกตัวอย่างสถานการณ์ให้นักเรียนฟัง จากนั้นครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามเช่น จากเรื่องที่ครูเล่านักเรียนคิดว่าพ่อค้าได้กำไร หรือขาดทุน เพราะเหตุใด ถ้าต้องการขายสินค้าให้ได้กำไรจะต้องทำอย่างไร จนนักเรียนมองภาพกว้างเรื่องขายได้กำไรกับขาดทุน
ตอบลบเมื่อนักเรียนเข้าใจเรื่องการขายได้กำไรกับขาดทุนแล้ว ครูเชื่อมโยงถึงร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ เช่นได้กำไร 25 % หมายความว่าอย่างไร และถ้าลงทุน 200 ได้กำไร 5 % ได้กำไรกี่บาทเป็นต้น ครูจะเปลี่ยนตัวเลขไปเรื่อยๆจนทุกคนเข้าใจและให้ขึ้นทำงาน นักเรียนจะใช้วิธีเปรียบเทียบ เช่น ลงทุน 300 ได้กำไร 5 %
100 บาท ได้กำไร 5 บาท
200 บาท ได้กำไร 10 บาท
300 บาท ได้กำไร 15 บาท
สรุปได้กำไร 15 บาท จากต้นทุน 300 บาท
ครูใช้เวลาในการสอนเรื่องนี้ไม่นาน แต่เมื่อครูเปลี่ยนตัวเลข เช่น ลงทุน 235 บาท ได้กำไร 5% นักเรียนใช้การเปรียบเทียบ เจอปัญหาว่าตัวเลขแบ่งไม่ลงตัว เมื่อตอบนักเรียนจะใช้วิธีประมาณ แต่มีเพื่อนเสนอเกี่ยวกับการใช้วิธีกำหนดค่าเป็นสมการ ให้เหตุผลว่าได้จากการเรียนพิเศษ
ในสัปดาห์ที่ 9 เรียนรู้เรื่องกำไร ขาดทุน ผ่านโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆที่ครูกำหนดให้และฝึกสร้างโจทย์ด้วยตนเองแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในการทำโจทย์ ในสัปดาห์นี้ทุกคนกระตือรือร้นและตั้งใจในการเรียนมาก ดีใจที่ครูนำโจทย์ที่ตนเองตั้งมาถามเพื่อนๆ นอกจากนี้ยังเรียนรู้เรื่องใบปลิวโฆษณาสินค้าต่างๆ ที่มีตามโลตัส บิ๊กซี เป็นต้น