แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
สัปดาห์นี้นักเรียนจะเรียนรู้เรื่องร้อยละ เช่น 5%ของ 500 หรือร้อยละ 5 ของ 500 เท่ากับเท่าไร, 25 เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของ 500หรือ 25 เป็นร้อยละเท่าไรของ 500 และ25 เป็น 5% ของจำนวนใด หรือ 25 เป็นร้อยละ 5 ของจำนวนใด เป็นต้น ครูจะกระตุ้นการคิดจากโจทย์ว่า นักเรียนเข้าใจอย่างไร คิดว่าโจทย์ให้หาอะไร นักเรียนจะมีวิธีคิดอย่างไร คนที่คิดได้จะช่วยนำเสนอให้เพื่อนๆฟัง ครูกระตุ้นคิดต่อมีวิธีอื่นอีกไหม นอกจากนี้เราจะคิดอย่างไรได้อีกบ้าง เป็นต้นจนทุกคนมองภาพออกและเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ ครูจึงให้ขึ้นทำงาน ตลอดสัปดาห์จะเป็นอย่างนี้เรื่อยๆ แต่ครูจะเปลี่ยนตัวเลขและขึ้นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายสำหรับคนที่เรียนรู้เร็ว คณิตศาสตร์ในสัปดาห์ยังเชื่อมโยงกับโครงงาน ในเรื่องของสกุลเงินและเวลา นักเรียนเรียนโครงงานอาเซียนโดยนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสกุลเงินต่างๆและเวลาในแต่ละประเทศ ครูจึงให้นักเรียนสามารถเปรียบสกุลต่างๆกับสกุลเงินไทย เช่น 1 บาทไทย เท่ากับกี่บาทของลาว อินโดนีเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เป็นต้น ถามและเปลี่ยนตัวเลขไปเรื่อยๆนักเรียนก็สนุกกับกิจกรรม และเห็นความเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับชีวิตประจำวัน
สัปดาห์นี้นักเรียนจะเรียนรู้เรื่องร้อยละ เช่น 5%ของ 500 หรือร้อยละ 5 ของ 500 เท่ากับเท่าไร, 25 เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของ 500หรือ 25 เป็นร้อยละเท่าไรของ 500 และ25 เป็น 5% ของจำนวนใด หรือ 25 เป็นร้อยละ 5 ของจำนวนใด เป็นต้น ครูจะกระตุ้นการคิดจากโจทย์ว่า นักเรียนเข้าใจอย่างไร คิดว่าโจทย์ให้หาอะไร นักเรียนจะมีวิธีคิดอย่างไร คนที่คิดได้จะช่วยนำเสนอให้เพื่อนๆฟัง ครูกระตุ้นคิดต่อมีวิธีอื่นอีกไหม นอกจากนี้เราจะคิดอย่างไรได้อีกบ้าง เป็นต้นจนทุกคนมองภาพออกและเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ ครูจึงให้ขึ้นทำงาน ตลอดสัปดาห์จะเป็นอย่างนี้เรื่อยๆ แต่ครูจะเปลี่ยนตัวเลขและขึ้นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายสำหรับคนที่เรียนรู้เร็ว
ตอบลบคณิตศาสตร์ในสัปดาห์ยังเชื่อมโยงกับโครงงาน ในเรื่องของสกุลเงินและเวลา นักเรียนเรียนโครงงานอาเซียนโดยนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสกุลเงินต่างๆและเวลาในแต่ละประเทศ ครูจึงให้นักเรียนสามารถเปรียบสกุลต่างๆกับสกุลเงินไทย เช่น 1 บาทไทย เท่ากับกี่บาทของลาว อินโดนีเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เป็นต้น ถามและเปลี่ยนตัวเลขไปเรื่อยๆนักเรียนก็สนุกกับกิจกรรม และเห็นความเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับชีวิตประจำวัน