เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ ให้เพื่อนๆและคุณครูฟังได้ว่า มีวิธีคิดอย่างไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร พร้อมทั้งนำไปปรับประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้


Week 1















ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้









1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกของการเรียน นักเรียนมาโรงเรียนแต่เช้า กระตือรือร้น สดใสร่าเริง ชั่วโมงแรกของการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ครูทบทวนการบ้านในช่วงปิดเรียน นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ต่อจากนั้น ครูกระตุ้นการคิดนักเรียนด้วยคำถามว่า สิ่งที่นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง ครูสังเกตให้แววตา และความกระตือรือร้นในการตอบคำถาม ก่อนตอบคำถามครูสร้างข้อตกลง โดยครูจะเชิญคนที่น่ารักที่ยกมือ นักเรียนหลายคนรู้ว่าคณิตศาสตร์ที่เรียนมามีเรื่องอะไรบ้าง แต่ครูสังเกตเห็นว่าเมื่อครูถามถึงความเข้าใจในเรื่องนั้น นักเรียนยังติดขัด และอ้ำๆ อึ้งๆ ที่จะตอบ แต่ก็มีบางส่วนที่สามารถอธิบายความเข้าใจในเรื่องนั้นๆได้ เมื่อพูดคุยเสร็จ ครูให้นักเรียนเขียนบรรยายความเข้าใจในเรื่องคณิตศาสตร์ และสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ใน Quarter 2
    วันอังคาร เรียนรู้การคิด ครูมีตัวเลข โดยกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า จะบวกหรือลบอย่างไรให้ได้ค่ามากสุดที่และน้อยที่สุด จากนั้นเปลี่ยนโจทย์ใหม่เป็นแบบรูปที่ซับซ้อนมากขึ้น ทุกคนได้คิดและนำเสนอความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ นักเรียนเกิด ทักษะการคิด สื่อสาร การฟัง การมองเห็นภาพ
    วันพุธ เรียนรู้อัตราส่วน ผ่านสถานการณ์ต่างๆ เช่น ปากกา 3 ด้าม ราคา 10 บาท, 1 แพ็ค ราคา 41 บาท, โต๊ะตัวหนึ่งมีความกว้าง 50 เซนติเมตร ยาว 120 เซนติเมตร, เงาะ กิโลกรัมละ 39 บาท, หน้าต่างกว้าง 6 นิ้ว ยาว 60 ซม. จากนั้นให้นักเรียนสังเกตและจัดกลุ่ม ครูคอยอำนวยการเรียนรู้ กระตุ้นคิด ผ่านคำถามไปเรื่อยจนมองภาพกว้างได้ นักเรียนเขียนอัตราส่วนที่มีหน่วยเหมือนกันและแตกต่างกัน อย่างละ 5 ประโยค ลงสมุด
    วันพฤหัสบดีและศุกร์ เรียนรู้อัตราส่วนจากภาพและสื่อจริง เขียนอัตราส่วนต่างๆได้และหาอัตราส่วนที่เท่ากัน ทั้งที่ลดและเพิ่ม สังเกตเห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจและสามารถเขียนอัตราส่วนที่เท่ากันได้ ในส่วนที่ช้ากว่าเพื่อนครูจะเข้าไปแนะนำและดูทุกครั้งขณะที่ทำงาน คนที่เรียนรู้เร็วครูจะใช้วิธีมีโจทย์ที่ท้าทายและเพื่อนช่วยเพื่อน

    ตอบลบ